Event hot

Nhanh tay nạp ngay Gold chơi !

Ngư dân miền Trung bán được cá, tàu lại ra khơi - TTO

Thảo luận trong 'Điểm Báo Hàng Ngày' bắt đầu bởi Yennhichi, 1 Tháng năm 2016.

  1. Yennhichi

    Yennhichi Thượng Tá

    TTO - Sau tuyên bố của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về những giải pháp giúp đỡ ngư dân các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, tình hình thu mua cá đã có những chuyển biến tích cực.

    [​IMG]
    Ngư dân Hà Tĩnh đưa sò lụa đánh bắt được xuống cảng Cửa Sót (huyện Lộc Hà) - Ảnh: Tấn Vũ
    Trong ngày 30-4, nhiều tàu ở Hà Tĩnh bán sạch cá, các ngư dân cho biết họ sẽ ra khơi như bình thường.

    Nhiệm vụ cấp bách là hỗ trợ ngư dân

    Phát biểu tại buổi làm việc sáng 30-4 tại tỉnh Hà Tĩnh, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của các bộ ngành, địa phương bây giờ là hỗ trợ ngư dân các địa phương từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế sớm ổn định cuộc sống.

    “Nhiệm vụ số 1 là chúng ta phải tập trung sớm nhất ổn định cuộc sống cho ngư dân vùng ven biển, tôi đề nghị các bộ ngành có liên quan tiếp tục cử thêm cán bộ vào thực hiện các nhiệm vụ mà Chính phủ giao. Thứ hai, yêu cầu Bộ Công thương phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức ngay đường dây nóng, phối hợp với địa phương để thu mua toàn bộ hải sản đánh bắt xa bờ của ngư dân mang về. Không để bất kỳ một tàu thuyền nào có hải sản mà không tiêu thụ được” - Phó thủ tướng 
Trịnh Đình Dũng nói.

    Phó thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại có chính sách giảm, giãn nợ, lãi suất để giúp ngư dân, các hộ nuôi trồng thủy hải sản bị thiệt hại.

    Thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ Công thương đã công bố “đường dây nóng” tháo gỡ khó khăn cho ngư dân một số tỉnh thành miền Trung.

    Đó là các số điện thoại của ông Hoàng Anh Tuấn, vụ phó Vụ Thị trường trong nước Bộ Công thương: 0979815668; ông Dương Thái Trung, trưởng Phòng thương mại nông sản, vật tư và hàng tiêu dùng, Vụ Thị trường trong nước: 0906725555. Kèm đó là số điện thoại cố định của Phòng thương mại nông sản, vật tư và hàng tiêu dùng, Vụ Thị trường trong nước: 04-22205359.

    Thương lái trở lại

    16g ngày 30-4, cảng Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) tấp nập tàu xe đông lạnh. Năm chiếc thuyền chở mực của ngư dân vừa vào là có ngay thương lái đến mua. Gần 10 chiếc thuyền chở sò lụa cũng được các thương lái mua ngay tại chỗ.

    Ông Đinh Chí Long, cảng trưởng cảng cá Cửa Sót, cho biết đây là buổi khá tấp nập so với những ngày đìu hiu trước đó.

    Ngư dân Nguyễn Tấn Trung - chủ tàu QNa-93689, chuyên câu mực khơi - khoe rằng tám ngày đánh bắt ông bán được 67 triệu đồng, trừ phí tổn, chia đều cho ngư dân mỗi người còn 5 triệu. Ông Trung cho rằng nếu Chính phủ quyết tâm thu mua hải sản thì những ngày tới sẽ có nhiều tàu ra khơi.

    Trên bờ cảng Cửa Sót có khoảng bảy xe đông lạnh mở cửa chờ sẵn, các thương lái đang thu gom sò lụa. Ông Phạm Trung Thăng - một thương lái - cho hay ông mua được 6 tấn trong tổng cộng 30 tấn sò được ngư dân đưa vào.

    Ông Thăng nói biết được sò lụa này nằm ngoài khơi xa dòng nước có cá chết, ở phía bắc và cách bờ hơn 20 hải lý.

    Ông Trung cho biết khi nghe các chính sách hỗ trợ ngư dân ông rất mừng. “Vấn đề là ai đứng ra thu mua? Mua như thế nào? Có cá, mực về thì gọi cho ai? Sợ Chính phủ quyết tâm nhưng những chính sách chậm triển khai thì ngư dân chở cá, mực về rồi lại đổ biển” - ông Trung lo ngại.

    Ngư dân Đặng Ngọc An ngồi ở cầu cảng Cửa Sót nhìn những người mua bán tấp nập. Mấy ngày nay ông phải cắm thuyền, đánh cá về không ai chịu mua nên không muốn đi. Sau khi nghe nói về hỗ trợ của Chính phủ, ông An hồ hởi: “Chính quyền hứa mua cá, chúng tôi ra khơi ngay! Nhưng hứa là 
phải làm”.
  2. MI_DU

    MI_DU Hạ Sĩ

    cá lại đầy tàu thôi ;)
  3. khoai_tây

    khoai_tây Thiếu Tướng

Chia sẻ trang này